Green Niche ผลิตด้วยมาตรฐาน CODEX GMP HACCP และ อย.
Swtich to English
 
Home
About Us
Distributor
News/Events
Rice Tips
Contact Us

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 
ข้าวประเภทต่างๆ
ข้าวกล้องหอมมะลิ
ข้าวหอมมะลิ
ข้าวกล้องหอมนิล (ม่วงเข้ม)
ข้าวหอมนิล (ม่วงอ่อน)
ข้าวหอมมะลินิลรวม (3 สี)
ข้าวกล้องมะลินิล (2 สี)
ข้าวหอมไตร
ข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่คัดพิเศษ
 
 
 
เกล็ดความรู้ เทคนิคน่ารู้ และเมนูแนะนำ

ข้าวหอมนิลคืออะไร

ข้าวหอมนิล จัดเป็นข้าวกล้องชนิดหนึ่งที่กลายพันธุ์มาจากข้าวเหนียวดำต้นเตี้ยของจีน มีลักษณะเป็นเมล็ดเรียวยาว สีม่วงเข้ม กลิ่นหอม เมื่อหุงสุก จะมีสีม่วงอ่อนนุ่ม และมีกลิ่นหอม

คุณสมบัติพิเศษของข้าวหอมนิล คือ เป็นข้าวกล้องที่มีโปรตีนสูงเป็นสองเท่าของข้าวขาวดอกมะลิ 105 และยังประกอบไปด้วย ธาตุเหล็ก สังกะสี ทองแดง แคลเซียม และโพแทสเซียม


การบริโภคข้าวกล้องและข้าวหอมนิลดีอย่างไร

การบริโภคข้าวกล้องหรือข้าวสีนิลเป็นวิถีทางหนึ่งของการบริโภคเพื่อสุขภาพ คุณค่าทางอาหารของข้าวอยู่ที่เยื่อหุ้มเมล็ดหรือรำที่ขัดออกไป ดังนั้น การบริโภคข้าวกล้องจึงได้รับคุณค่าทางอาหารของข้าวอย่างครบสมบูรณ์ ข้าวขาวให้แค่พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตเท่านั้น

สีของข้าวกล้องหรือข้าวหอมนิลยังเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติทางด้าน Anti-oxidationอันเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยป้องกันการเกิดความบกพร่องใน ร่างกาย

รำเป็นสารที่ให้เยื่อใยที่เป็นประโยชน์ (Dietary fiber) ซึ่งวงการแพทย์รายงานว่าเยื่อใยเหล่านี้มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ และกระเพาะอาหาร ทั้งยังเป็นส่วนช่วยป้องกันการดูดซึม ไขมันชนิดอิ่มตัวเข้าสู่กระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ในข้าวกล้องยังอุดมไปด้วยวิตามินบีอีกหลายชนิด ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการช่วยการทำงานของระบบประสาท สมอง ทำให้ความจำดี อารมณ์ดี ไม่เครียดง่าย ช่วยในการทำงานของระบบกล้ามเนื้อ เสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหัวใจ ช่วยรักษาโรคเหน็บชา วิตามินอีในจมูกข้าวยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตัวสำคัญที่จะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหนังเหี่ยวย่น เป็นรอยตีนกา ฝ้า กระ ข้ออักเสบ ต้อกระจก หลอดเลือดอุดตัน สาเหตุของโรคหัวใจอัมพาต และโรคมะเร็ง และธาตุเหล็กที่ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง


คุณประโยชน์ของสีม่วงในข้าวหอมนิล

ข้าวหอมนิล มีเมล็ดสีม่วงดำ เมื่อวิเคราะห์ปริมาณสีของสีม่วงดำ พบว่าเป็นสีที่มีสารกลุ่ม Flavonoid ที่เรียกว่าสารแอนไทไซยานิน (ประกอบด้วยสาร cyaniding, peonidin, procyanidin) ซึ่งเป็นสาร anti-oxidant ที่ทำหน้าที่จับกับอนุมูลอิสระแล้วช่วยทำให้กลไก การทำงานของร่างกาย มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าปกติ

จากการวิจัยพบว่า สารกลุ่ม Flavonoid ที่พบในสีม่วงของข้าวหอมนิลมีคุณสมบัติพิเศษดังนี้

  • ช่วยลดการอักเสบของเนื้อเยื่อ
  • ช่วยลดไขมันอุดตันในเส้นเลือดที่หัวใจ และสมอง
  • บรรเทาโรคเบาหวาน
  • ช่วยบำรุงสายตา
  • ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านม ปอด กระเพาะอาหาร และเม็ดเลือดขาว
  • ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง
  • ยับยั้งการทำงานของเอมไซน์ในไวรัส HIV-1


สินเหล็ก Sinlek: ข้าวหอมต้านเบาหวาน, ธาตุเหล็กสูง

ข้าวสินเหล็กได้จากผสมข้ามพันธุ์ระหว่างข้าวเจ้าหอมนิล กับ ข้าวขาวดอกมะลิ 105 เป็นข้าวสีขาวที่มีกลิ่นหอม รูปร่างเมล็ดเรียวยาว ไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ตลอดทั้งปี มีความต้านทานต่อโรคไหม้ข้าวสินเหล็กในฐานะเป็นข้าวหอมนุ่มที่มี ดัชนีน้ำตาล ต่ำ-ปานกลาง เมื่อนำมาทดลองบริโภคในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน พบว่าการบริโภคข้าวกล้องสินเหล็ก ช่วยแก้ปัญหาเบาหวานได้ ทำให้สภาวะดื้อต่อ insulin ลดลงและการทำงานของตับอ่อนดีขึ้น รวมทั้งทำให้ค่าเฉลี่ยของ triglyceride ลดลง นอกจากนี้ข้าวสินเหล็กยังมีธาตุเหล็กในเมล็ดสูง ข้าวพันธุ์นี้ได้ผ่านการประเมินคุณสมบัติความเป็นประโยชน์ของธาตุเหล็ก ทั้งในระดับห้องปฏิบัติการและในมนุษย์ โดยพบว่าการส่งเสริมการบริโภคข้าวสินเหล็กในเด็กนักเรียนที่มีภาวะพร่องธาตุเหล็ก ทำให้ระดับ hemoglobin มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น


ไรซ์เบอรี่ ต้านโรคมะเร็ง

ข้าวไรซ์เบอรี่ได้มาจากการผสมข้ามพันธุ์ระหว่างข้าวเจ้าหอมนิล กับ ข้าวขาวดอกมะลิ 105 เช่นเดียวกับพันธุ์ไรซ์เบอรี่ ปลูกได้ทั้งปี รูปร่างเมล็ดเรียวยาว ต้านทานโรคไหม้ดีมาก ทนทานต่อสภาพธาตุเหล็กเป็นพิษในดิน Acid sulfate soil #2 ข้าวเจ้าสีม่วงเข้มมากและมีกลิ่นหอมมะลิ นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระในเมล็ดสูงมาก โดยเฉพาะสารประกอบโพลีฟีนอล


ประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระ

จากการศึกษาพบว่าข้าวยิ่งมีสีม่วงเข็มมากประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระยิ่งมากขึ้นโดยมีค่าอยู่ระหว่าง 35.3 ถึง 214.7 umole/g จากการศึกษาด้วยวิธี ORAC โดยเฉพาะในรำข้าวเจ้าหอมนิลและรำข้าวไรซ์เบอร์รี่มีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระสูงถึง 229 ถึง 304.7 umole/g และเมื่อนำข้าวสายพันธุ์ต่างๆมาเปรียบเทียบกับน้ำผลไม้พรัอมดื่มหรือน้ำชาเขียว พบว่ามีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระมากกว่าเกือบ 100 เท่า สำหรับกระบวนการหุงข้าวไฟฟ้าพบว่ามีผลทำให้ประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระลดลงประมาณร้อยละ 50 หรือลดประสิทธิภาพลงประมาณครึ่งหนึ่งของขาวดิบ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาแล้วข้าวสีม่วง ยังมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพสูงกว่าน้ำผลไม้พร้อมดื่มหรือน้ำชาเขียวที่ขายตามท้องตลาด

แหล่งที่มา: วารสาร Vol.03 No.03 Jan.2008ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าวและหน่วยปฎิบัติการค้นหาและใช้ประโยชน์ยีนข้าว

เทคนิคน่ารู้

วิธีทำข้าวกล้องงอก

นำข้าวกล้องมาซาวน้ำ 1 ครั้ง แล้วแช่ทิ้งไว้ประมาณ 6-7 ชั่วโมง แล้วเทน้ำทิ้ง พักไว้ประมาณ 3-4 ชั่วโมงก็จะเกิดเป็นตุ่มงอกสีขาวขึ้นมาที่ปลายเม็ดข้าวพอมองเห็น จึงนำไปหุงได้ตามปรกติ

วิธีหุงข้าวกล้องให้อร่อย

1. หุงด้วยหม้อหุงข้าวอัตโนมัติ ตวงข้าว 1 ถ้วยตวง ล้างน้ำ 1 ครั้ง เทน้ำทิ้งแล้วตวงน้ำใส่ 2 ถ้วยตวง ( ถ้าเราใช้อะไรในการตวงข้าวก็ใช้สิ่งนั้นในการตวงน้ำด้วย ) แล้วหุงข้าวได้ตามปรกติ
2. หุงด้วยหมอไฟฟ้าธรรมดา ตวงข้าว 1 ถ้วยตวง ล้างน้ำ 1 ครั้ง เทน้ำทิ้งแล้วตวงน้ำใส่ 2 ถ้วยตวง ( ถ้าเราใช้อะไรในการตวงข้าวก็ใช้สิ่งนั้นในการตวงน้ำด้วย ) แล้วแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จึงหุงข้าวได้ตามปรกติ
3. หุงด้วยไมโครเวฟ ตวงข้าว 1 ถ้วยตวง ล้างน้ำ 1 ครั้ง เทน้ำทิ้งแล้วตวงน้ำใส่ภาชนะที่ใช้สำหรับไมโครเวฟ ข้าว 1 ถ้วย / น้ำ ถ้วยครึ่ง ( ถ้าเราใช้อะไรในการตวงข้าวก็ใช้สิ่งนั้นในการตวงน้ำด้วย ) นำไปตั้งในไมโครเวฟ ใช้ไฟสูง ตั้งเวลาประมาณ 15 นาที แค่นี้ก็จะได้ข้าวกล้องที่หอมอร่อยน่ารับประทาน

เมนูแนะนำ

ข้าวอบทรงเครื่องโบราณ

เครื่องปรุง วิธีทำ
เต้าหูแข็งหันเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ½ ก้อน 1. ทอดเต้าหู เห็ดหอม กุ้งแห้ง และหมูสามชั้นจนพอเหลือง
เห็ดหอมหันเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 2 ดอก 2. นำข้าวหอมมะลินิลรวมใส่หม้อหุงข้าว ล้างให้สะอาด ( ไม่ต้องซาว ) ใส่น้ำเปล่า 3 ถ้วย
กุ้งแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ 3. ใส่ส่วนผสมอื่นๆที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากัน
หมูสามชั้นหันเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 1 ขีด 4. หุงจนกระทั่งสุข
ซอสปรุงรสภูเขาทองฝาสีเขียว 2 ช้อนโต๊ะ หมายเหตุ: จัดเสิร์ฟพร้อมกับแต่งกวา พริกขี้หนู และมะนาว
น้ำมันกระเทียมเจียว 1½ ช้อนโต๊ะ  
ข้าวหอมมะลินิลรวม 2 ถ้วย  
เกลือนิดหน่อย  
พริกไทยป่นนิดหน่อย